Giải pháp tổng đài Voice IPđang ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong hệ thống vận hành của doanh nghiệp. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các giải pháp tổng đài VoIP phổ biến và cách chọn lựa giải pháp tối ưu chi phí và hiệu quả nhất.
Tổng đài Voip là gì?
Còn được gọi với tên gọi khác là tổng đài Voice IP hay tổng đài IP là tổng đài điện thoại nội bộ dùng giao thức Internet hay qua truyền qua nền tảng IP. Vì Hoạt động trên môi trường internet nên không bị giới hạn về vùng địa lý. Được ứng dụng rộng rãi trong doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, tổng đài bán hàng, chăm sóc khách hàng …. Dữ liệu thoại được truyền bằng các gói dữ liệu qua IP hay LAN/WAN/Internetthay vì mạng điện thoại (cáp, line) thông thường
Phân Loại Tổng đài VOIP (Voice IP)
Tổng đài VOIP cứng
Là loại tổng đài được các các hãng thiết lập sẵn phần mềm tổng đài lên 1 thiết bị phần cứng.
Mỗi loại tổng đài đáp ứng nhu cầu người theo số lượng người dùng , chức năng tổng đài khác nhau.
Một số thương hiệu tổng đài IP cứng trên thị trường hiện nay : Tổng đài Sagoma, Tổng đài Grandstream, Tổng Đài Yeastar
Phần mềm tổng đài VOIP
Là phần mềm tổng đài được các hãng sản xuất cài đặt lên các hệ điều hành có sẵn như Window, linux … Có thể được cài đặt trên các server, VPS. Sau khi cài đặt xong có đầy đủ các tính năng của tổng đài IP chuyên nghiệp.
Một số thương hiệu phần mềm tổng đài VOIP
Tổng Đài Asterisk : Là phần mềm opensource miễn phí, tốt nhất và phổ biến nhất về tổng IP. Được setup trên hệ điều hành linux
Tổng Đài IP 3CX : Đây là phần mềm có bản quyền được setup trên hệ điều hành windown.
Phần mềm tổng đài freeswitch : Cũng là phần mềm miễn phí nhưng ít phổ biến hơn.
Phần mềm tổng đài FreePBX : Được phát triển từ nền tảng Asterisk.
Phần mềm tổng đài Elastix : Được phát triển từ nền tảng Asterisk ( đã ngưng hỗ trợ bản miễn phí )
Những lợi ích của giải pháp dịch vụ VoIP
Dịch vụ VoIP hiển nhiên sẽ đem lại nhiều lợi ích trước mắt cũng như lâu dài cho doanh nghiệp. Đó là kết quả tất yếu của việc ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh. Cụ thể như:
Giải pháp mang tính kết hợp: Do bản chất của VoIP là chuyển các tín hiệu thoại thành các gói tin data và truyền qua mạng IP nên VoIP làm giảm bớt sự phụ thuộc vào hệ thống PBX cũ với cơ chế TDM. End-user có thể sử dụng kết hợp thoại và truyền dữ liệu với cùng một thiết bị trên cùng một đường truyền. Việc tích hợp này làm cho quá trình quản trị và phân phối dịch vụ được dễ dàng hơn nhiều.
Giảm chi phí: Khi chưa sử dụng VoIP, thì doanh nghiệp vẫn phải duy trì hai hình thức voice truyền thống và data và phải trả chi phí sử dụng cho cả hai dịch vụ trên. Do việc thuê kênh truyền data đã có mức chi phí cố định và đường thoại truyền thống có chi phí thay đổi tùy thuộc lưu lượng cuộc gọi nên nếu càng chuyển được nhiều cuộc gọi truyền thống sang đường truyền data thì càng tiết kiệm được nhiều chi phí.
Dễ dàng nâng cấp và mở rộng: nếu như trước đây việc mở rộng mạng thoại phải xét đến nhiều yếu tố như khả năng mở rộg của tổng đài, hệ thống đi cáp, chính sách cho phép sử dụng điện thoại… thì bây giờ việc tăng thêm một đầu cuối điện thoại cũng dễ dàng như việc nối thêm một máy tính mới vào mạng.
Sử dụng các dịch vụ gia tăng: dịch vụ gia tăng trên mạng thoại truyền thống cũng đã có từ rất lâu nhưng ứng dụng chưa thực sự hiệu quả vì chi phí cao và phức tạp trong việc cài đặt. Hiện nay trên mạng tích hợp VoIP luôn có sẵn nhiều dịch vụ gia tăng mới mẻ và dễ sử dụng như Call Waiting, Call Transfer, Conferencing, Voice Mail, Fax Messaging, Text-to-Speech (TTS), Interactive Voice Response (IVR)…
Tận dụng tài nguyên hệ thống: do tài nguyên của mạng IP luôn sẵn có và cấp phát linh hoạt hơn so với mạng thoại truyền thống nên sử dụng VoIP sẽ tận dụng hiệu quả nhất nguồn tài nguyên này (đường truyền, năng lực xử lý của máy chủ, thiết bị mạng…).
Nâng cấp tổng đài Analog sang tổng đài VoIP (IP-PBX) Tận dụng tổng đài PABX Analog/Digital của doanh nghiệp làm tổng đài chính
Giải pháp này sử dụng Tổng đài PAB làm giao tiếp trực tiếp với các Nhà cung cấp dịch vụ PSTN theo giao thức E1/T1/J1, Bri, hay PSTN/ISDN và kết nối đến hệ thống các phone Analog cũ, một vài line nhánh kết nối đến thiết bị Voice Gateway FXO để chuyển sang giao thức SIP (dạng thoại truyền trên hạ tầng IP) để bắt tay đến hệ thống IP Telephone khác. Mô hình cũng cho phép kết nối đa chi nhánh theo phía cổng thiết bị Voice Gateway
Tận dụng tổng đài PABX Analog/Digital của doanh nghiệp làm tổng đài nhánh
Mô hình này theo phương pháp sử dụng một tổng đài IP PBX làm tổng đài chính. Tổng đài IP PBX này có thể là :
Một tổng đài IP PBX đóng gói dạng thiết bị cứng như các tổng đài Siemens Hipath 3000/4000,..
Các tổng đài dạng SoftSwitch như Asterisk, Xorcom, Grandstream , …đóng gói trong một PC Server
Các thiết bị Voice Gateway với số lượng CO line từ 4 ->24 Port FXO như AudioCodes MP11x, MP124, Mediant 1000 MSBG,…làm tổng đài IP PBX thu nhỏ
Các tổng đài IP PBX này sẽ bắt tay với nhà cung cấp dịch vụ PSTN và kết nối vào hệ thống hạ tầng mạng. Doanh nghiệp có thể sử dụng các IP Phone, Softphone (phần mềm cài trên máy tính PC giả lập như một IP Phone và kết hợp Headset, loa + micro), và tận dụng lại hệ thống tổng đài Analog qua thiết bị Voice Gateway FXS. Có thể tận dụng thêm các Analog Phone khi dùng thiết bị Voice Gateway FXS kết nối từ Lan/Wan ra các Analog Phone.
Sử dụng các dịch vụ VoIP thuê ngoài của các nhà cung cấp dịch vụ VOIP
Dịch vụ này đang triển khai khá rầm rộ và phổ biến, cụ thể như dịch vụ của Skype, Internet Voip card, … Hiện tại đã khắc phục được một số hạn chế là không nhất thiết phải dùng máy tính PC để cài đặt phần mềm softphone
Hệ thống kết nối này giống như Giải pháp 2 và giải pháp 3, tuy nhiên hệ thống IP Telephone sử dụng thuê ngoài theo đường truyền Internet, leased line,..sử dụng các cổng Voice Gateway kết nối với các IP Centrex qua mạng Wan để tận dụng các thiết bị tổng đài Analog/Digital hiện hữu. Ngoài ra, cũng cho phép các kết nối trực tiếp đến các dịch vụ VoIP từ các nhà cung cấp dịch vụ đến các IP Phone, softphone, handheld, các thiết bị smartphone,…
Tuy nhiên hệ thống này cũng cần 01 thiết bị Voice Gateway làm cầu nối giữa hệ thống tổng đài Analog và hệ thống mạng IP Telephone. Và về mặt nguyên tắc, khi sử dụng nâng cấp một tổng đài Analog truyền thông luôn cần một thiết bị chuyển đổi Voice Gateway (chuyển tín hiệu thoại Analog sang IP theo giao thức SIP). Trong các thiết bị Voice Gateway, nổi bật nhất vẫn là thiết bị Voice Gateway của AudioCodes tương thích với rất nhiều loại hệ thống tổng đài PABX kể cả tổng đài IP PBX, từ Avaya, Cisco, Siemens, Alcatel-Lucent, Panasonic, LG-Ericsson, Nec, Nortel, Adsun,… cho đến các dạng tổng đài Softswitch theo mã nguồn mở Asterisk đóng gói. Và chúng luôn kèm chức năng hoạt động dự phòng (SAS) cho các trường hợp hệ thống mạng bị gián đoạn nhưng vẫn đảm bảo thông thoại luôn thông suốt và được duy trì. Ngoài ra, việc hỗ trợ kết nối đa chi nhánh cũng dễ dàng triển khai khi có thêm hệ thống tổng đài mới, cũng như kết nối với các hệ thống IP Centrex khác.
Phan Văn Tâm
Mình là phó phòng kỹ thuật tại công ty ICT SÀI GÒN, chuyên phụ trách nội dung bài đăng và hỗ trợ giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề kỹ thuật và công nghệ. Bạn đọc nếu câu hỏi cần giải đáp đừng ngần ngại để lại comment bên dưới bài viết nhé