Helpdesk là thuật ngữ rất quen thuộc với các bộ phận hỗ trợ kỹ thuật và chăm sóc khách hàng tại các doanh nghiệp. Vậy, phần mềm Helpdesk là gì? Lợi ích của phần mềm Helpdesk đối với doanh nghiệp. Phần mềm Helpdesk nào tốt nhất năm 2024. Hãy cùng ICT Sài Gòn tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết sau đây.
Phần mềm Helpdesk là giải pháp công nghệ được thiết kế để hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nó giúp doanh nghiệp tiếp nhận các thắc mắc, yêu cầu hỗ trợ từ phía khách hàng và xử lý chúng một cách khoa học.
Cụ thể, phần mềm Helpdesk có những chức năng sau:
Như vậy, Helpdesk software giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình xử lý yêu cầu hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp, góp phần nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.
Xem thêm: IT Helpdesk là gì ? Kỹ năng và tố chất để làm tốt IT Helpdesk
Hệ thống Helpdesk được hình thành và phát triển cùng với sự ra đời của các công nghệ thông tin. Ban đầu chỉ đơn giản là một đường dây nóng nhằm hỗ trợ khách hàng, đến nay Helpdesk đã có những bước tiến vượt bậc để trở thành một giải pháp công nghệ hoàn chỉnh.
Cụ thể, quá trình phát triển của hệ thống Helpdesk có thể chia thành 4 giai đoạn chính như sau:
Xem thêm: Dịch Vụ IT Helpdesk / Support Cho Doanh Nghiệp Tại TPHCM
Phần mềm Helpdesk mang lại những lợi ích sau cho doanh nghiệp:
Phần mềm Helpdesk hỗ trợ doanh nghiệp:
Nhờ đó, doanh nghiệp có thể nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.
Có 4 hình thức Helpdesk chính đang được sử dụng rộng rãi, bao gồm:
Là các giải pháp phần mềm Helpdesk được lưu trữ trên nền tảng Cloud (SaaS). Người dùng chỉ cần truy cập thông qua trình duyệt web mà không cần cài đặt.
Ưu điểm:
Là các giải pháp Helpdesk software được cài đặt và vận hành hoàn toàn bởi chính doanh nghiệp.
Ưu điểm:
Là các giải pháp Helpdesk có tính năng, khả năng mở rộng cao, đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp lớn.
Ưu điểm:
Là các phần mềm Helpdesk nguồn mở hoàn toàn miễn phí. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng và phát triển thêm tính năng mới mà không cần sự cho phép.
Ưu điểm:
Dưới đây là top phần mềm Helpdesk tốt nhất dành cho doanh nghiệp được đánh giá cao trong năm 2024:
Là giải pháp Helpdesk được phát triển trên nền tảng đám mây, hỗ trợ tốt cả hai hình thức On-premise và Cloud.
Ưu điểm:
Là giải pháp helpdesk software hàng đầu toàn cầu với hơn 160.000 khách hàng sử dụng. Được đánh giá cao về độ ổn định, khả năng tùy biến và bảo mật dữ liệu.
Ưu điểm:
Là giải pháp Helpdesk được phát triển bởi Atlassian, kết hợp với Jira Software rất tốt để giải quyết tất cả các vấn đề liên quan.
Ưu điểm:
Vì thế, Jira Service Management là lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp đang sử dụng sản phẩm Jira của Atlassian. Giúp tối ưu hóa chi phí đầu tư cũng như dễ dàng hòa nhập với hệ sinh thái ứng dụng hiện có của công ty.
Là phần mềm helpdesk đám mây với giao diện đơn giản, trực quan, dễ sử dụng. Đặc biệt phần mềm này phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ưu điểm:
Là công cụ hỗ trợ khách hàng tích hợp trong nền tảng Marketing Hub của Hubspot. Đây là sự kết hợp hoàn hảo cho các chiến dịch tiếp thị và chăm sóc khách hàng.
Ưu điểm:
Như vậy, với nhiều lựa chọn phần mềm Helpdesk đa dạng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm ra giải pháp phù hợp với mục đích, ngân sách và đặc thù riêng của mình.
Để lựa chọn được phần mềm Helpdesk hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý một số yếu tố sau:
Trước hết cần xác định cụ thể Helpdesk muốn hướng tới hỗ trợ những ai (khách hàng, đối tác hay chính nhân viên nội bộ công ty).
Các yêu cầu cụ thể như kênh hỗ trợ nào sẽ được ưu tiên (email, điện thoại, chat,...) hay các loại hình sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Xem xét doanh nghiệp có đủ nhân lực để quản trị, vận hành phần mềm Helpdesk hay cần thuê dịch vụ. Điều này ảnh hưởng tới chi phí cũng như sự ổn định của hệ thống.
Bên cạnh đó, cân nhắc ngân sách phần mềm hợp lý dựa vào quy mô hoạt động hiện tại và dự kiến sau này của công ty.
Việc lựa chọn các nhà cung cấp phần mềm Helpdesk uy tín, có nhiều khách hàng tin dùng sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro. Bên cạnh đó, cộng đồng người dùng đông đảo cũng sẽ là lợi thế lớn.
Trước khi quyết định đầu tư, doanh nghiệp nên đăng ký dùng thử phần mềm để trải nghiệm thực tế, đánh giá xem giao diện có dễ sử dụng và thao tác được trơn tru không.
Ngoài ra, xem phần mềm có đáp ứng hết những nhu cầu đã đề ra ban đầu của công ty hay không. Không nên quá dựa dẫm vào các đánh giá trên mạng.
Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về phần mềm Helpdesk cho doanh nghiệp:
Phần mềm Helpdesk là giải pháp công nghệ giúp doanh nghiệp tiếp nhận, xử lý các yêu cầu hỗ trợ, thắc mắc từ phía khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Chi phí phần mềm Helpdesk thường được tính theo số lượng agent (nhân viên hỗ trợ) hoặc số lượng yêu cầu xử lý mỗi tháng. Các gói phổ biến dao động từ vài trăm đến vài nghìn USD cho mỗi tháng sử dụng.
Việc lựa chọn và đưa phần mềm Helpdesk vào áp dụng thực tế tương đối đơn giản và dễ dàng. Doanh nghiệp chỉ cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn giải pháp phù hợp với đặc thù kinh doanh của mình là được.
Các phần mềm Helpdesk hiện đại cung cấp giao diện cho phép do
anh nghiệp tự quản lý và theo dõi các Ticket hỗ trợ khách hàng. Khi khách hàng gửi yêu cầu qua website, email,... hệ thống sẽ lưu thông tin vào một Ticket. Từ đó agent sẽ xử lý và cập nhật tình trạng cho khách hàng.
Một số nhược điểm có thể gặp phải như giao diện phức tạp, thiếu tính linh hoạt và khả năng tích hợp với các hệ thống khác của doanh nghiệp. Do đó cần lựa chọn phần mềm phù hợp, tránh đầu tư sai.
Như vậy, phần mềm Helpdesk chính là giải pháp hữu hiệu hỗ trợ doanh nghiệp chăm sóc khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Hy vọng bài viết của ICT Sài Gòn đã phần nào cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn lựa chọn được phần mềm Helpdesk ưng ý cho doanh nghiệp của mình.
Mình là phó phòng kỹ thuật tại công ty ICT SÀI GÒN, chuyên phụ trách nội dung bài đăng và hỗ trợ giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề kỹ thuật và công nghệ. Bạn đọc nếu câu hỏi cần giải đáp đừng ngần ngại để lại comment bên dưới bài viết nhé